DEATH

10 05 2013

May kasabihan ang mga matatanda na “Matakot sa buhay huwag sa patay”. Bakit po? Buhay palang sila mukhang mga multo na?

Maiksi ang buhay, minsan hindi mo alam na baka huling gising mo nalang pala ngayon. Huwag naman sana mangyari na mapadali ng husto ang buhay natin pero hindi maiiwasan yan. Darating at darating din tayo sa panahon na dapat na tayong magpaalam sa mundo.

Minsan iniisip ko kapag namatay ako, paano kaya yung mga iniwan ko? Sino kayang magpapakain sa mga aso namin? Sino magaalaga sa anak ko? Magiging successful kaya sila o magiging sugarol paglaki nila. Maraming tanong ang sumasagi sa isipan ko pero hopefully magawa ko sana lahat ng gusto kong magawa bago ako mamatay.

Ikaw? Naisip mo kaya na baka pag namatay ka at ineempake na mga gamit mo makita nila yung mga tinatago mong x-rated movies? Na baka pag namatay ka mabasa nila yung tinatagong diary mo. Malalaman nilang nakailang babae ka pala sa buhay mo. Pwede rin na baka lider ka pala ng isang sindikato tapos nalaman ng mga kamag-anak mo noong namatay ka na.

Sa isang iglap pwedeng mawala lahat ng nasa iyo. Mabibitin ka pa dahil hindi mo na enjoy buhay mo. Kung pwede lang maging imortal gagawin ko ang lahat makamtam lang ito.  “Everybody deserves to die” ika nga, darating yung panahon na kailangan na natin magpahinga upang hindi na maranasan yung mga sakit na idinudulot ng buhay.

Kapag ako namatay……

  • Please huwag papatugtugin ang Gangnam Style sa burol ko.
  • Mas maganda kung umuulan para nakikisabay ang langit sa pagdadalamhati.
  • Walong kabayo ang magdadala sa akin sa huling hantungan ko.
  • Di ko kailangan ng mga honor guards, kung namatay akong bayani sapat na sa akin ang saludo ng mamayang Pilipino.
  • Okay lang na may pasugalan sa burol ko, mas okay din kung may poker tournament.
  • Ayaw ko ng magarbong libingan gusto ko simple lang. Walang estatwa o kahit ano pero dapat kakaiba sa buong sementeryo.
  • Magawan sana ako ng biography ng isang napakagaling na writer.
  • Gusto ko yung kabaong ko maganda, bahala na mga anak ko sa design. Matagal hihiga ang katawan ko dun gusto ko kumportable ako.
  • Sana gwapo ako tignan sa loob ng kabaong ko.
  • Gusto ko ng maraming Daffodil sa kwarto.
  • Patugtugin gabi-gabi ang lahat ng paborito kong kanta.
  • Dapat tuxedo ang suot ko, baka kasi may formal party sa sementeryo tuwing gabi.
  • Huwag na kayong maglakad kapag ililibing na ako nakakapagod yun. Gamitin niyo ang lahat ng luxury car ko.
  • Libreng cheeseburger para sa lahat ng nakikidalamhati sa burol ko.
  • Requirement ang humor sa mga eulogy.
  • Kapag may naramdaman na kakaiba please lang huwag naman isipin na nagmumulto ako.

Hindi tayo dapat matakot mamatay. Maging handa tayo sa kung ano man ang mangyayari. Matanggap natin na isa itong parte ng buhay. Mahalaga na mamatay ka ng may paninindigan. Mahalaga na mamatay ka ng kuntento sa buhay. Masarap mamatay na alam mong maayos ang mga iiwanan mo. Masarap mamatay na nagawa mo ang dapat mong gawin sa buhay. Lalong masarap mamatay na naging isa kang produktibong mamayan ng ating bansa.

Maging masaya araw-araw, pangit naman siguro kung namatay ka na malungkot. Huwag awayin ang nanay, baka mamatay ka nang hindi man lang nakapag sorry. Umaylabyu kay mommy at daddy, baka mamatay ka nang hindi mo nasabi na mahal mo sila. Magtapat ng saloobin sa crush mo, baka mamatay ka at ‘di mo man lamang nalaman na crush ka din pala niya. Magsisi sa mga kasalanan at patawarin ang mga kaaway, baka mamatay ka na may sama ng loob. Higit sa lahat pakainin ang sarili mahirap mamatay ng gutom.

Kapag nagising ka pa bukas magpasalamat sa panibagong pagkakataon na ibinigay sa iyo.

—————————————————————

For whether we live, we live unto the Lord; and whether we die, we die unto the Lord: whether we live therefore, or die, we are the Lord’s. — Romans 14:8

PERSONAL

Thank you 100 wordpress blog followers! Mabuhay!

HAPPY MOTHER’S DAY!

I am on Twitter: @olops001

Mga Tugon

Information

4 responses

11 05 2013
mrbeancent

Marami rin akong plano pag ako namatay. Nakalista rin yung akin eh. Hehehe =)

11 05 2013
11 05 2013
jangabriellalu

Cheeseburger! Hahaha. Pero ang mga katulad mo ay karapatdapat na mabuhay ng mas matagal.

26 05 2013
jidalbin

Hindi ako takot mamatay. Takot akong mamatay na hindi ko po nagagawa lahat ng gusto ko. hehe

Mag-iwan ng Tugon

